Bûche de Noël.

Bûche de Noël

Bûche de Noël หรือที่คนไทยเรียกกันว่า เค้กขอนไม้นั้น ถือเป็นขนมหวานที่คนฝรั่งเศสจะต้องกินทุกปีในวันคริสต์มาส หลังจากกินไก่งวงแล้วก็จะมี Bûche de Noël มาเสิร์ฟเป็นขนมหวาน
เดิมที ชาวฝรั่งเศสมีวัฒนธรรมในการเผาท่อนไม้ชิ้นใหญ่ต่อเนื่องตลอดช่วงเวลาคริสต์มาสถึงปีใหม่เพราะมีความเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะทำให้ปีใหม่ที่จะมาถึงจะมีแต่โชคดี นอกจากนี้ยังนำขี้เถ้าที่ได้จากการเผาท่อนไม้เหล่านี้ไปโปรยในท้องที่เพาะ ปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี

ครั้น ถึงศตวรรษที่ 19 หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ผู้คนใช้เตาผิงเพื่อความอบอุ่นน้อยลง เชฟทำขนมจึงได้พยายามสืบสานวัฒนธรรมนี้ไว้ด้วยการทำ Bûche de Noël หรือเค้กรูปขอนไม้ขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ของชาว ฝรั่งเศส เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายความโชคดีสืบต่อมา

Bûche de Noël ในยุคแรกนั้นจะทำด้วยสปอนจ์เค้กนำมาม้วนเหมือนเค้กโรลเป็นรูปขอนไม้ แต่งหน้าด้วยช็อกโกแลตและบัตเตอร์แต่งให้มีพื้นผิวแบบเปลือกไม้ ใช้ไข่ขาวทำเป็นรูปดอกเห็ด

หลังจากนั้นรูปแบบของ Bûche de Noël ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป เพราะบรรดาเชฟขนมหวานในกรุงปารีสได้แข่งขันกันรังสรรค์รูปแบบของเค้กขอนไม้ ให้มีความทันสมัยมากขึ้นโดยเน้นพื้นผิวของขอนไม้ให้แตกต่างกัน อย่างเช่น Bûche Ispahan เป็นไส้กุหลาบ ราดด้วยลาสเบอรี่และลิ้นจี่ , Bûche Azur เป็นเค้กขอนไม้ราดด้วยช็อกโกแลตดำและ yuza ส้มยอดนิยมของญี่ปุ่น

แม้ ว่าบรรดาร้านขนมหวานในกรุงปารีสหลายแห่งต่างก็พยายามนำเสนอรูปแบบเค้กขอนไม้ กันแปลกตา แต่อย่างไรก็ตามชาวปารีส 80% ก็ยังเลือกที่จะกินเค้กขอนไม้ในรูปแบบเดิมมากกว่า

สำหรับ เมืองไทยนั้นเมื่อ 30 - 40 ปีก่อนมีร้านลิตเติ้ลโฮม เป็นรายแรกที่ทำเค้กขอนไม้นี้ออกขายซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมาก จนเริ่มมีบรรดาโรงแรมและร้านขายเค้กต่าง ๆ ทำเลียนแบบบ้าง แต่เมื่อมีร้านขนมเค้กมากขึ้นเค้กรูปทรงกลมและสี่เหลี่ยมก็มาครองความนิยม อยู่จนปัจจุบัน จนแทบจะหาเค้กขอนไม้ไม่พบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ราฟาเอล

Les Articles Contractés

แคว้นปีการ์ดี picardie